Tết, mẹ về…

                                                                                              Truyện ngắn: Trần Quỳnh Như

Con bé Trúc khoảng tám chín tuổi phụng phịu đôi má bầu bĩnh rồi ngưng tay không chịu làm tiếp nữa. Từ chiều đến giờ, thỉnh thoảng nó nghỉ tay nhìn nhanh ra phía sân chùa. Giờ nó không nhìn nhanh nữa mà thẩn thờ ngó xa xăm. Tiếng thở dài hắt ra rất già dặn nó cũng quên cả giấu giếm. Phía trước mặt nơi nó ngồi la liệt chân đèn, lư nhang bằng đồng. Tay nó còn lem luốc tro trấu đang chùi bóng mấy cái chân đèn dở dang. Sư cô Diệu Nhiên kín đáo nhìn nó rồi cười nhẹ:

-         Không làm nữa hả con? Vậy lúc nãy ai dành việc với cô Diệu Tâm ta?

-         Con ứ làm nữa. Con… lạnh lắm!

-         Không phải con lạnh!

-         Con lạnh mà…

-         Ta biết, con không lạnh. Con đang chờ mẹ  về, đúng không? Ta nói rồi, tết nay nhất định mẹ con về…

-         Không, con không tin đâu. Mẹ sẽ không về. Năm ngoái thầy cũng nói thế nhưng mẹ có về đâu?…

Nó phủi phủi đôi bàn tay lấm lem rồi bỏ vào bếp. Mắt nó đỏ hoe. Mắt cô Diệu Nhiên bất giác cũng cay cay, rưng rưng. Con bé gọi cô là thầy. Người thầy bảo ban nó đủ thứ từ ngày mẹ nó đem con đến gửi. Lẽ nào một lần mẹ nó thất hứa làm nó giận luôn cả mẹ và thầy?...

Hôm nay đã là ngày hai ba tháng chạp. Ngày đưa ông Táo về trời. Trên đường làng thỉnh thoảng lại có một chuyến xe chở người, hàng hóa, quà cáp lỉnh kỉnh về quê ăn tết. Chùa ở ngay mảnh đất phía bên hữu cánh cổng đầu làng nên hầu như nhà nào có ai về thăm, con bé Trúc “điểm danh” được hết. Nó mong mãi không thấy mẹ về. Nếu về, mẹ nó sẽ đi taxi chứ không đi xe máy như thế vì không có ai đón. Nếu về, mẹ nó sẽ ung dung bước xuống xe, sẽ cúi người vì lạnh và sẽ chạy ào đến bế nó lên… Lúc đó mẹ sẽ nói con tôi lớn quá, xinh quá, nặng quá… rộn ràng cả lên và sẽ cảm ơn Sư cô Diệu Nhiên. Đó là hình ảnh con bé Trúc tưởng tượng bấy lâu nay rồi. Nó cứ… tua đi tua lại cái đoạn phim rất hay mà nó vừa làm đạo diễn, vừa là một diễn viên chính (mẹ, thầy và cô Diệu Tâm cũng diễn viên chính luôn!). Nhiều đêm nằm nghĩ, nó cứ cười thầm về tài tưởng tượng của mình…

Nhưng cái cảnh đó chưa xảy ra. Trời miền Bắc càng gần tết càng trở lạnh. Đường làng về chiều càng vắng. Đã không còn những chuyến xe đưa người ở xa về… “Kiểu này con bé bỏ cơm mất. Con vào bếp trông chừng nó giúp ta”. Sư cô Diệu Nhiên nói khẽ với cô Diệu Tâm. “Dạ, con làm nốt chỗ con bé bỏ dở dang, rửa sạch sẽ mọi thứ xong con sẽ chơi với nó”.

… Màn đêm yên bình dần buông. Tiếng côn trùng rả rích bên mấy khoảnh ruộng của ngôi chùa nhỏ. Sư cô Diệu Nhiên khoan thai khai mõ, tụng kinh. Cạnh bên, bé Trúc và cô Diệu Tâm cũng chăm chú đọc kinh theo lời tụng của cô.

“Khuya rồi, con coi sách vở một lát rồi cho bé Trúc ngủ nhé”. Sư cô Diệu Nhiên lại ân cần dặn dò. Hồi chiều, cô dỗ mãi bé Trúc mới ăn hết chén cơm.

Vị trụ trì hiền hòa bỗng dưng thấy khó ngủ. Cô nghĩ và thương cho con bé Trúc thật nhiều. Từ ngày nó đến chùa, cô coi nó như ruột thịt, như người thân cận với mình. Lâu nay chùa chỉ có hai cô trò là cô với Diệu Tâm Từ ngày có con bé, ngôi chùa đỡ quạnh quẽ hơn.

Hoàn cảnh con bé Trúc quá đáng thương. Ba nó mất sau mấy tháng vì tai nạn giao thông. Mẹ nó buồn tủi khóc ngất lên ngất xuống. Gia sản khánh kiệt bởi lo cho chồng khiến mẹ nó héo hon. Nội ngoại không còn ai để đỡ đần. Anh chị em bên mình, bên chồng đều nghèo không lo nỗi cho con cái cuộc sống đủ đầy. Mẹ bé Trúc không còn cách nào khác là gửi con cho chùa để kiếm đường mưu sinh.

Làng quê nghèo có “phong trào” đi xuất khẩu lao động. Nghe nói có người chỉ cần đi giúp việc nhà cho người ta cũng khá giả dần lên nếu chịu thương chịu khó. Người đi Đài Loan, kẻ đi Hàn Quốc cứ rủ nhau đi dần dần. Trước, làng quê vắng thanh niên trai tráng. Nay dần vắng phụ nữ tuổi lao động. Trơ lại trong những ngôi nhà là người già và trẻ con…

Hôm đó, mẹ bé Trúc dắt con đến chùa gửi mà đôi mắt buồn rười rượi. “Sư cô ơi cho con gửi con của con. Con bé đang học lớp một. Con không mang đi cùng được với lại nó sẽ không biết chữ, sẽ lang thang vô chừng nếu theo con. Chuyến này con đi gần tết nên sẽ không về được đâu. Tết sang năm con sẽ về. Con xin lạy tạ công ơn của Sư cô…”. Đó là cái tết năm trước mà mẹ bé Trúc hứa nhưng không về. Chỉ có những tấm ảnh ở xứ sở Kim Chi đầy tuyết và một xách quà ứ hự được gửi về cho nó. “Mẹ nhớ con lắm. Mẹ biết ở quê con rất lạnh nhưng ở đây mẹ lạnh hơn nữa. Con ráng chờ mẹ nhé. Con bỏ qua cho mẹ đã hứa nhưng không về nhé…”. Mẹ con bé đâu có biết rằng  những lời tha thiết đó chỉ có Sư cô Diệu Nhiên và Diệu Tâm nghe. Con bé giận bỏ đi ra sân không thèm nghe lời mẹ dù Sư cô đang bật loa ngoài cho cả ba thầy trò cùng nghe…


Qua lễ ông Táo về trời, mọi người lại chuẩn bị cho cỗ lên nêu chiều ba mươi tết. Trong làng rộn tiếng nói cười. Nhà nào nhà nấy chuẩn bị lá chuối, lá dong, đãi đậu, đãi nếp để gói bánh chưng, bánh tét.

Thỉnh thoảng có người ở xa về cùng người trong làng đến chùa thắp nhang, chào hỏi Sư cô Diệu Nhiên. Đó là cái lệ thật quý của dân làng xưa nay. Mái chùa, sân đình là nơi ai ai cũng ghé về trong những ngày thiêng liêng này.

Bé Trúc thẩn thờ khi lại nghe có tiếng xe tới nhưng không phải bóng dáng m, không phải đoạn phim nó đã “đóng vai, phân vai” đâu ra đó lâu nay.

Thôi con, đừng buồn nữa. Chuẩn bị theo thầy vào làng tặng quà cho mấy đứa trẻ nghèo. Phần con soạn sửa những thứ mẹ gửi về không mặc vừa cho trẻ em trong làng nhé. Trên đường đi, thầy sẽ đưa con ghé thăm nhà chú, dì của con luôn. Con hãy thấy mình may mắn, có thầy và cô Diệu Tâm lo cho từng chút nè, có mẹ gửi quà về thường xuyên nè… Sư cô Diệu Nhiên lấy xe máy chở bé Trúc ôm mớ quà đằng sau. Hai thầy trò đi khi Sư cô đã dặn cô Diệu Tâm  coi chùa, tiếp đón những người đến thăm cho đàng hoàng, tử tế…

Ánh mắt vui mừng, háo hức của những đứa trẻ nghèo trạc tuổi bé Trúc làm cho nó vui hơn một chút, quên nỗi nhớ mẹ đi một chút…

Tặng quà xong trời cũng nhá nhem tối. Hai thầy trò trở về chùa sau khi đã ghé thăm nhà người thân bé Trúc.

Trong sân chùa có một chiếc xe taxi đậu, anh tài xế đang lúi húi nhấc từng chiếc giỏ xách đi vào rồi lên xe... Chắc là một người khách ở xa đến viếng chùa ngày cuối năm. Bé Trúc nghĩ khi phụ thầy đẩy xe vào hiên chùa.

Một phụ nữ trạc ngoài ba mươi với áo len, mũ len, tóc xõa lòa xòa chạy ào từ trong chùa ra ôm lấy Trúc. Ôi con ơi, con của mẹ. Con thật xinh quá, lớn quá! Rồi mẹ nó nhấc bỗng con bé lên. Ôi, mẹ bồng con hết nỗi rồi, nặng quá! Ô, sao thế này. Hình như  đoạn phim của bé Trúc đang quay ngược. Lâu nay nó nghĩ mình là “diễn viên” từ trong chùa chạy ào ra sân. Mẹ nó thì từ ngoài sân vào cơ mà… Phút chốc, con bé định thần lại để cảm nhận mẹ. Phút chốc, con bé hít hà mùi hương trên người mẹ. Phút chốc, cả bốn “diễn viên” trong phim của bé Trúc hay tưởng tượng lâu nay đều mừng vui, hạnh phúc đến rơi nước mắt…

“Thấy chưa, ba mươi chưa phải là tết. Thầy nói mẹ con sẽ về mà”. Sư cô Diệu Nhiên nói khi cầm tay hai mẹ con cùng vào chùa.

Mâm cơm chay cuối năm trong mùi nhang trầm, mùi hoa mai thoảng ngoài vườn, ngoài sân nhẹ nhàng, thư thái.

“Mẹ sẽ không đi đâu nữa hết. Mẹ sẽ luôn ở bên con. Không đâu bằng quê nhà của mình con ạ”…

Đêm cuối năm, bé Trúc ôm mẹ thật chặt khi mẹ nó thủ thỉ bên tai. Thời kinh đêm nay vắng tiếng con bé bởi nó xin phép thầy “cho con nói chuyện với mẹ thật đã nhé thầy”.

Sư cô mỉm cười, nghe như trăm ngàn lộc xuân đang nhú mầm...

 

Tin khác:
Trang ( 1/2) : 1 | 2
   Sáng tác
Bình Dương: Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tín ngưỡng tôn giáo năm 2022

Sáng ngày 18/7/2022, tại Trường Chính trị tỉnh (phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một), Ủy ban Nhân dân và Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tín ngưỡng tôn giáo cho chức sắc, chức việc các tôn giáo và đại diện cơ sở tín ngưỡng tỉnh Bình Dương năm 2022.

Chư Tăng Ni Phật giáo tỉnh Bình Dương bố tát định kỳ trong mùa An cư kiết hạ Pl.2566

Sáng ngày 13/7/2022 (nhằm ngày 15/6 năm Nhâm Dần), chư Tôn đức thành viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương và Tăng Ni hành giả an cư trên toàn tỉnh đã vân tập về Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn – Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), để bố-tát, thính giới định kỳ trong mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2566.

Bình Dương: Truyền giới Tỳ kheo, Sa-di, Tỳ kheo Ni, Thức xoa Ma na và Sa di Ni

Chiều ngày 25/6/2022, các đàn giới thuộc Đại giới đàn Thiện An PL.2566 – DL.2022 do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương chính thức đăng đàn truyền giới Tỳ kheo, Sa di, Tỳ kheo Ni, Thức xoa Ma na và Sa di Ni tại hai giới trường.

Lễ Khai Mạc Đại giới Đàn Thiện An Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đàn đầu Hòa thượng Đại giới đàn Thiện An

Sáng ngày 25/6/2022 (nhằm ngày 27/5/Nhâm Dần) tại Giới trường Tổ đình Hội Khánh - Trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương (P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đã trang nghiêm diễn ra lễ khai mạc Đại giới đàn Thiện An do BTS Phật giáo tỉnh Bình Dương tổ chức.

Bình Dương: Trang nghiêm lễ cung nghinh tôn ảnh HT. Thích Thiện An về giới trường Tổ đình Hội Khánh và chùa Bồ Đề Đạo Tràng

Theo chương trình Đại Giới đàn Thiện An, sáng ngày 23/6/2022 (nhằm ngày 25/5 năm Nhâm Dần), Ban Tổ chức Đại Giới đàn đã đến chùa Bửu Phước (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) làm lễ cung thỉnh tôn ảnh cố Hòa thượng thượng Thiện hạ An (tôn danh được lấy làm tôn hiệu của Đại giới đàn) và giới Bổn về Tổ đình Hội Khánh, chùa Bồ Đề Đạo Tràng, địa điểm truyền giới cho các giới tử. Nghi thức do Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Bình Dương đảm trách, gồm: Tôn ảnh, Giới bổn, long đình, bát bửu, long trượng.v.v….với gần 500 giới tử sẽ làm hàng chào cung nghinh đoàn rước tôn ảnh và giới bổn theo nghi thức Phật giáo.

CÂU HỎI ÔN ĐÀN SA DI VÀ SA DI NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày 04– 07/11/1981 tại Nhà Văn Hoá Việt-Xô, Thủ Đô Hà Nội. 2/ Vị Chủ Tịch HĐTS đầu tiên của GHPGVN là ai? Vị Chủ Tịch HĐTS đầu tiên của GHPGVN là Đức Đại Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ. 3/Từ ngày được thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo Bình Dương đã trãi qua bao nhiêu lần Đại Hội? Lần Đại Hội sau cùng diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Từ ngày được thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương đã trãi qua 10 lần Đại hội, lần Đại hội sau cùng diễn ra vào ngày 02-03/ 01/ 2022, diễn ra tại Trung tâm văn hóa Tượng Phật Niết bàn chùa Hội Khánh.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN THỨC XOA MA NA NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ HĐCM được suy tôn tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất gồm có bao nhiêu vị? Do ai làm Pháp Chủ? Tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo lần I, HĐCM GHPGVN được suy tôn tất cả là 56 vị do Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận làm Pháp Chủ. 2/Từ khi được thành lập đến nay, GHPGVN đã trải qua bao nhiêu lần Đại Hội? Lần Đại Hội sau cùng diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Từ khi được thành lập đến nay, GHPGVN đã trãi qua 8 lần Đại hội. Đại hội sau cùng là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8, diễn ra vào ngày 19, 20, 21 va 22 tháng 11 năm 2017 tại cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 8, nhiệm kỳ ( 2017-2022) của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ 8 của GHPGVN diễn ra vào ngày 19 – 22 / 11/ 2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, thủ đô Hà Nội. 2/ GHPGVN là tiền thân của bao nhiêu tổ chức? Kể ra cụ thể? GHPGVN là tiền thân của 9 tổ chức Hệ Phái Phật Giáo trong cả nước, đó là:  Hội Thống Nhất Phật giáo Việt Nam  Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.  Giáo Hội Phật giáo Cổ Truyền Việt Nam.  Ban Liên Lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM.  Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam.  Giáo Hội Phật giáo Thiên Thai Giáo Quán.  Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam.  Hội Sư Sãi Yêu Nước Miền Tây Nam bộ.  Hội ...

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ I của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất của GHPGVN diễn ra vào ngày 04-07/ 11/ 1981, tại Chùa Quán Sứ, Thủ Đô Hà Nội. 2/ GHPGVN là tiền thân của bao nhiêu tổ chức? Kể ra cụ thể? GHPGVN là tiền thân của 9 tổ chức Hệ Phái Phật Giáo trong cả nước, đó là:  Hội Thống Nhất Phật giáo Việt Nam  Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.  Giáo Hội Phật giáo Cổ Truyền Việt Nam.  Ban Liên Lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM.  Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam.  Giáo Hội Phật giáo Thiên Thai Giáo Quán.  Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam.  Hội Sư Sãi Yêu Nước Miền Tây Nam bộ.  Hội Phật Học Nam Việt.

Phật giáo Bình Dương thính giới kỳ đầu tiên trong mùa An cư Kiết hạ PL. 2566

Truyền thống An cư Kiết hạ là mạng mạch của Tăng già, là thước đo phẩm hạnh của người xuất gia. Trên tinh thần đó, sáng ngày 29/5/2022 (nhằm ngày 29/4 năm Nhâm Dần), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư đồng tập trung về Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn – Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), cùng nhau Bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Và đây là lần Bố tát đầu tiên mùa ACKH PL.2566 - DL.2022.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>