Tìm mẹ…

                                                                                                                                        Truyện ngắn Trần Quỳnh Như

Thằng bé nổi tiếng ở cái xóm trọ nghèo này bởi “thành tích” học hai năm chưa xong lớp một. Người không biết chuyện nói cái thằng ngu chi ngu lạ. Học hoài mấy chục chữ cái không nhớ đừng nói đến ráp chữ, đánh vần. Người biết chuyện chép miệng như thanh minh giúp nó. Hoàn cảnh nó thế. Học được mới lạ. Không học xong lớp một thì có sao? Không biết chữ cũng có sao? Nó sống được là may phước rồi.

Đúng là thằng Đen- tên nó- sống được quả là may phước. Nếu hôm đó nó không gặp sư thầy đi công chuyện ngang qua đìa sen. Có đám tang trong xóm mời thầy đến lo giúp hậu sự. Khi về ngang qua đìa sen nở rất đẹp thầy lội xuống hái vài bông về chưng. Chùa quê, cảnh quê quanh năm thanh bình. Hoa, trái do người dân trong chùa đem đến dâng cúng. Quê nghèo nên hoa, trái cũng cũng nghèo luôn. Nhưng sư thầy không để cho Tam  bảo quạnh quẽ chút nào. Luôn tươm tất là hình ảnh ai cũng thấy khi đến chùa. Ít nhiều thì Tam bảo, nhà thờ Cửu huyền thất tổ luôn ấm áp. Đó là nhờ thầy khéo tay trồng trọt, khéo tay chọn hoa như khi qua cái đầm sen này đây.

Đang lúi húi hái sen thầy giật mình thấy thằng bé lóp ngóp rồi chìm dần chìm dần. Vội vã, thầy nhảy ào xuống cầm chỏm tóc nó kéo vào bờ. Sau một hồi xóc nước, thằng Đen tỉnh dậy ngơ ngác nhìn quanh rồi khóc. Mẹ con đâu rồi? Mẹ ơi, mẹ ơi… Khi đó, nó năm tuổi. Nhưng nó ốm o nên cứ như đứa trẻ mới lên ba.

Khi sư thầy đưa  được thằng bé vào chùa, lấy khăn lau khô cho nó, lấy cái áo chú Tiểu rộng thùng thình cho nó mặc xong thì bà ngoại nó hớt hơ hớt hải chống cây nạng gỗ ào vào chùa. Cháu ơi, cháu ơi, cháu tôi đâu rồi? Bà khóc khi ôm chầm nó vào lòng. Bà cứ tưởng nó đã đi lạc hay bị bắt cóc gì đó. Bà mừng khi tìm được thằng cháu nên cứ khóc nức nở như trẻ con. Một người nào đó trong đám đông nói một câu nhói lòng: ‘Xùy, ai mà thèm bắt cóc cháu bà? Người ta bắt cóc cũng… nghiên cứu dữ lắm. Nhà nào giàu mới bắt để có tiền chuộc. Bắt cháu bà làm gì?”. Đôi khi, để an ủi một nỗi đau, người ta chồng lên một nỗi đau khác vô tư như vậy đó. Nhiều người đưa ánh mắt trách móc về phía người vừa phát ra câu nói vô ý vô tứ. Sư thầy nhẹ nhàng nói Mô Phật, bà con về lo cơm chiều đi chứ. Đứng đây hoài à? May mà thằng bé không mệnh hệ gì.

Bà ngoại thằng Đen kể, bà đang chống nạng đi lượm ve chai thì người ta nói thấy con bà về kìa. Bà lật đật chạy về thấy căn nhà trống trơn. Trên bàn có mấy bịch gạo, đường, sữa và ít tiền ai bỏ lại. Nhìn quanh phòng trọ không thấy thằng Đen đâu, bà lật đật đi tìm  cháu.

Để cho thằng bé bình tĩnh lại, cho nó ăn no nê một bữa cơm chay, sư thầy và bà ngoại nó thay nhau hỏi han nó rằng con đi đâu mà rớt xuống đìa sen. Nó nói con rình rình đi theo mẹ. Sao mẹ không ở nhà với con và ngoại mà bỏ đi đâu vậy? Khi nó đang ngủ trưa muộn chưa dậy nó thấy có ai đó cúi xuống ôm mặt nó và khóc. Giọt nước mắt nóng hổi của mẹ làm cho nó thức giấc. Nhưng nó vờ như ngủ say. Sau một hồi thổn thức cùng con, mẹ nó bỏ mọi thứ  trên bàn và vội vả ra đi cũng vội vả như khi trở về. Nó bám theo mẹ. Nhưng đến một con hẻm nhỏ, mẹ nó khuất bóng. Mất dấu mẹ, thằng Đen vừa quay lại vừa khóc. Đói bụng, nó định xuống đìa hái ít hạt sen tươi để ăn thì trượt chân té.

“Sao con không gọi mẹ? Sao con chỉ âm thầm đi theo?”. Sư thầy hỏi thằng Đen với giọng lo âu pha chút xót xa. Thằng bé rơm rớm nước mắt: “Mẹ biết con đi theo đằng sau sẽ chạy nhanh hơn nữa. Nhiều lần vậy rồi. Con tính… theo dõi để biết chỗ ở của mẹ…”. Sư thầy gật gù nhưng có lẽ, thầy khó có thể hiểu hết ngọn nguồn, tình cảnh khổ sở của mẹ con, bà cháu nhà cu Đen. “Khổ lắm thầy ơi, thôi trời bắt tội, đành chịu. Thôi cảm ơn thầy và cho phép bà cháu tôi về”…

Không tiện hỏi han gì thêm, sư thầy để cho hai bà cháu dắt díu nhau về nhưng trong lòng không khỏi thương cảm cho đứa bé tội nghiệp. Thầy dặn thằng Đen hễ đói bụng, tới thầy cho ăn cơm chay đừng hái sen ăn, có ngày chết đuối. Thỉnh thoảng thằng bé đến và thầy cũng nghĩ nó được bà chăm nom đàng hoàng.

Đó là chuyện của hai năm trước. Bây giờ, thằng Đen đã bảy tuổi, học hai năm chưa xong lớp một như đã nói ở đầu truyện. Đó cũng là câu chuyện của chú Tiểu kể lại với thầy khi thầy thấy lâu quá không có tin tức gì của bà cháu thằng bé như dạo trước.

Hai bà cháu vẫn ở khu xóm trọ nghèo của thành phố. Hàng ngày, bà ngoại dắt cháu đi lượm ve chai, bọc nilon. Thằng bé được đi học nhưng đến trường nó chỉ ngồi ngáp và ngủ. Không có bạn bè chơi cùng, nó lủi thủi một mình. Sách vở cũng là của thầy cô trong trường cho. Thầy cô thấy nó học quá tệ nhưng không đành lòng la mắng. Bởi có nói một đôi câu, thằng bé lại rơm rớm nước mắt khóc gọi mẹ ơi nghe não nề lắm…

“Con đem thằng bé về đây, dạy dỗ nó đàng hoàng cho ta”. Lệnh của sư thầy với chú Tiểu trong chùa. Chú mừng thầm vì từ nay mình nghiễm nhiên có… đệ tử! Ít ra nó cũng giúp được mình chẻ chủi, xách nước, nấu cơm…

Thằng Đen “chuyển địa chỉ” đến chùa sống cùng sư thầy và chú Tiểu. Bà ngoại nó ban đầu không chịu vì thương cháu nhưng sau thấy ở với mình chẳng có tương lai gì nên bà cũng đồng ý. Thỉnh thoảng nhớ cháu, bà lại chống nạng lên thăm thằng Đen.

Sau này khi đã thân quen, sư thầy mới hỏi rõ sự tình. Bà ngoại thằng Đen nói ba nó đành đoạn bỏ rơi con gái bà khi thằng Đen còn trong bụng mẹ. Đẻ con ra mẹ nó giao cho bà ngoại và đi biền biệt, lâu lâu mới về một lần. Sau này bà mới biết nó làm vợ hờ cho một ông nào đó. Giàu sang nhưng không nhìn con. Bà nhất quyết cấm cửa con gái, không cho nó về thăm. Bà cũng không thèm nhận những đồng tiền con gái đem về như chuộc lỗi…

Thằng Đen hóa ra không tệ. Đầu nó không phải… đầu đất như mọi người nói. Sư thầy “sắp xếp” lại cái đầu ngổn ngang nỗi niềm cho nó. Chuyện nào ra chuyện đó. Mẹ con có nỗi khổ tâm riêng. Cái chân của bà ngoại con bị cưa cụt cũng bởi đạp phải cây sắt cũ, ỷ y không lo chạy chữa và cũng không có tiền chạy chữa cho đến khi một khúc chân bị hoại tử. Con thương mẹ, thương ngoại, thương mình thì phải học hành đàng hoàng, phải nên người. Sư thầy và chú Tiểu có cách dạy từ tốn và nó nhớ từng chút một. Những lúc nó… sợ chữ, chú Tiểu còn đem quyển sách chữ Hán ra… dọa. Nói chữ quốc ngữ dễ vậy không học được ta cho đệ học luôn cái chữ khó xơi này. Thằng Đen khiếp quá lại chịu khó đọc sách, viết chữ.

Thằng Đen giờ đọc thông viết thạo. Giờ nó lại mon men học cái chữ… khó xơi! Kinh sách nó cũng mê lắm. Ngoài giờ phụ cơm nước ở chùa, nó đọc sách miệt mài. Thỉnh thoảng, nó lại nhìn dòng người đến viếng chùa rồi thở dài. Khi nào thấy cảnh cha mẹ dắt con tung tăng đến chùa lễ Phật thì cái thở ra của nó dài hơn chút nữa.

“Con cứ ở đây chờ mẹ. Không cần đi tìm đâu cả. Sẽ đến ngày mẹ con tự đến tìm con. Con sẽ tìm gặp mẹ khi mình giỏi giang, trưởng thành, hiểu chuyện…. Thầy tin chắc thế!”.

Và nó cũng tin chắc thế như thầy…

T.Q.N

 

 

 

Tin khác:
Trang ( 1/2) : 1 | 2
   Sáng tác
Bình Dương: Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tín ngưỡng tôn giáo năm 2022

Sáng ngày 18/7/2022, tại Trường Chính trị tỉnh (phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một), Ủy ban Nhân dân và Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tín ngưỡng tôn giáo cho chức sắc, chức việc các tôn giáo và đại diện cơ sở tín ngưỡng tỉnh Bình Dương năm 2022.

Chư Tăng Ni Phật giáo tỉnh Bình Dương bố tát định kỳ trong mùa An cư kiết hạ Pl.2566

Sáng ngày 13/7/2022 (nhằm ngày 15/6 năm Nhâm Dần), chư Tôn đức thành viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương và Tăng Ni hành giả an cư trên toàn tỉnh đã vân tập về Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn – Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), để bố-tát, thính giới định kỳ trong mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2566.

Bình Dương: Truyền giới Tỳ kheo, Sa-di, Tỳ kheo Ni, Thức xoa Ma na và Sa di Ni

Chiều ngày 25/6/2022, các đàn giới thuộc Đại giới đàn Thiện An PL.2566 – DL.2022 do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương chính thức đăng đàn truyền giới Tỳ kheo, Sa di, Tỳ kheo Ni, Thức xoa Ma na và Sa di Ni tại hai giới trường.

Lễ Khai Mạc Đại giới Đàn Thiện An Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đàn đầu Hòa thượng Đại giới đàn Thiện An

Sáng ngày 25/6/2022 (nhằm ngày 27/5/Nhâm Dần) tại Giới trường Tổ đình Hội Khánh - Trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương (P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đã trang nghiêm diễn ra lễ khai mạc Đại giới đàn Thiện An do BTS Phật giáo tỉnh Bình Dương tổ chức.

Bình Dương: Trang nghiêm lễ cung nghinh tôn ảnh HT. Thích Thiện An về giới trường Tổ đình Hội Khánh và chùa Bồ Đề Đạo Tràng

Theo chương trình Đại Giới đàn Thiện An, sáng ngày 23/6/2022 (nhằm ngày 25/5 năm Nhâm Dần), Ban Tổ chức Đại Giới đàn đã đến chùa Bửu Phước (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) làm lễ cung thỉnh tôn ảnh cố Hòa thượng thượng Thiện hạ An (tôn danh được lấy làm tôn hiệu của Đại giới đàn) và giới Bổn về Tổ đình Hội Khánh, chùa Bồ Đề Đạo Tràng, địa điểm truyền giới cho các giới tử. Nghi thức do Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Bình Dương đảm trách, gồm: Tôn ảnh, Giới bổn, long đình, bát bửu, long trượng.v.v….với gần 500 giới tử sẽ làm hàng chào cung nghinh đoàn rước tôn ảnh và giới bổn theo nghi thức Phật giáo.

CÂU HỎI ÔN ĐÀN SA DI VÀ SA DI NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày 04– 07/11/1981 tại Nhà Văn Hoá Việt-Xô, Thủ Đô Hà Nội. 2/ Vị Chủ Tịch HĐTS đầu tiên của GHPGVN là ai? Vị Chủ Tịch HĐTS đầu tiên của GHPGVN là Đức Đại Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ. 3/Từ ngày được thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo Bình Dương đã trãi qua bao nhiêu lần Đại Hội? Lần Đại Hội sau cùng diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Từ ngày được thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương đã trãi qua 10 lần Đại hội, lần Đại hội sau cùng diễn ra vào ngày 02-03/ 01/ 2022, diễn ra tại Trung tâm văn hóa Tượng Phật Niết bàn chùa Hội Khánh.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN THỨC XOA MA NA NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ HĐCM được suy tôn tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất gồm có bao nhiêu vị? Do ai làm Pháp Chủ? Tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo lần I, HĐCM GHPGVN được suy tôn tất cả là 56 vị do Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận làm Pháp Chủ. 2/Từ khi được thành lập đến nay, GHPGVN đã trải qua bao nhiêu lần Đại Hội? Lần Đại Hội sau cùng diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Từ khi được thành lập đến nay, GHPGVN đã trãi qua 8 lần Đại hội. Đại hội sau cùng là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8, diễn ra vào ngày 19, 20, 21 va 22 tháng 11 năm 2017 tại cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 8, nhiệm kỳ ( 2017-2022) của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ 8 của GHPGVN diễn ra vào ngày 19 – 22 / 11/ 2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, thủ đô Hà Nội. 2/ GHPGVN là tiền thân của bao nhiêu tổ chức? Kể ra cụ thể? GHPGVN là tiền thân của 9 tổ chức Hệ Phái Phật Giáo trong cả nước, đó là:  Hội Thống Nhất Phật giáo Việt Nam  Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.  Giáo Hội Phật giáo Cổ Truyền Việt Nam.  Ban Liên Lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM.  Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam.  Giáo Hội Phật giáo Thiên Thai Giáo Quán.  Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam.  Hội Sư Sãi Yêu Nước Miền Tây Nam bộ.  Hội ...

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ I của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất của GHPGVN diễn ra vào ngày 04-07/ 11/ 1981, tại Chùa Quán Sứ, Thủ Đô Hà Nội. 2/ GHPGVN là tiền thân của bao nhiêu tổ chức? Kể ra cụ thể? GHPGVN là tiền thân của 9 tổ chức Hệ Phái Phật Giáo trong cả nước, đó là:  Hội Thống Nhất Phật giáo Việt Nam  Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.  Giáo Hội Phật giáo Cổ Truyền Việt Nam.  Ban Liên Lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM.  Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam.  Giáo Hội Phật giáo Thiên Thai Giáo Quán.  Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam.  Hội Sư Sãi Yêu Nước Miền Tây Nam bộ.  Hội Phật Học Nam Việt.

Phật giáo Bình Dương thính giới kỳ đầu tiên trong mùa An cư Kiết hạ PL. 2566

Truyền thống An cư Kiết hạ là mạng mạch của Tăng già, là thước đo phẩm hạnh của người xuất gia. Trên tinh thần đó, sáng ngày 29/5/2022 (nhằm ngày 29/4 năm Nhâm Dần), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư đồng tập trung về Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn – Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), cùng nhau Bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Và đây là lần Bố tát đầu tiên mùa ACKH PL.2566 - DL.2022.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>