Bốn mùa an lạc

                                                                                                                                                                                                     Đức Trí

Xuân về tết đến. Cái không khí chớm chớm lạnh hòa cùng ánh nắng ấm áp khi mặt trời vừa ló dạng làm cho mọi người thêm nôn nao nghĩ về cái tết. Tết về làm gì, ăn gì, đi đâu chơi, mua sắm gì cho bản thân gia đình… lại làm cho nhiều người phải băn khoăn suy nghĩ. Thì cũng như mọi năm thôi, truyền thống của ông bà mình, ngày tết chúc nhau muôn câu an lành, hạnh phúc, niềm vui mỹ mãn mĩm cười với mỗi người, mỗi nhà.

Đơn giản vậy mà có người lại lo lắng không yên bởi tết năm nay được xem là một năm khó khăn chung, nghe nói đâu là do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới. Mọi người kể cho nhau rằng lương thưởng tết sẽ eo hẹp hơn, hạn chế tiền bạc 3 ngày tết nghe có vẻ kém cái rộn ràng, sảng khoái. Mọi người cứ thỏa thích để tranh nhau cái phần khổ hơn mà không hay biết rằng đã vô tình làm cho nàng xuân chạnh lòng.

Tạo hóa ban tặng cho con người một mùa đẹp nhất trong năm để trải lòng với cảnh đẹp của hoa tươi, thư thả vui chơi với nhau sau thời gian dài bận rộn, gửi gắm cho nhau những niềm tin yêu lạc quan, phấn khởi dành cho 360 ngày mới bắt đầu. Ngày tết nếu dư dả thì mua sắm thoải mái một chút, còn nếu thiếu hụt thì gói gọn lại một chút, cốt sao cho ngày tết không khí trong gia đình lúc nào cũng đầm ấm, vui tươi là đầy đủ ý nghĩa. Ông bà mình nói, hễ “khéo gói thì no, khéo co thì ấm”, vậy chứ có không ít người mắc phải căn bệnh “than” nên thực trạng kinh tế gia đình thật sự không đến nỗi nào mà mở miệng ra là cứ kể khổ trước đã để cho người khác cùng bị cái vạ lây mà kém vui. Đức Phật dạy: “biết đủ là đủ”. Câu nói ấy cũng hàm ý rằng “người biết đủ sẽ không thấy thiếu”, hay “người biết đủ không lo thiếu”… Cái thiếu của vật chất không đáng lo bằng cái thiếu của tình cảm.

Ngày nay khi cuộc sống ngày càng tăng tiến, mọi người không chỉ đơn thuần là chạy vại với cuộc mà sinh mà là cuộc chạy đua kiếm tiền một cách tất bật hơn làm cho không gian tình cảm gia đình, bà con thân thuộc co cụm lại. Để bù đắp cho những khoản thiếu hụt đó, người ta dùng vật chất để bù đắp cho tình cảm. Một món quà đắt tiền làm cho nhiều người tưởng lầm rằng sẽ được bù nhiều hơn cho nên khi trong túi hạn hẹp tiền đã khiến cho nhiều người cảm thấy khó thở khi xuân về tết đến.

Thử nhớ lại xem ông bà ta ngày xưa đón tết như thế nào. Vài câu liễng đối, cành mai, cành đào, đôi bánh tét, hủ củ kiệu, dưa cải… biếu nhau mà đậm đà tình nghĩa. Ngày tết đối với trẻ con mới thật là tết. Bận bộ quần áo mới, ngày tết nhận phong bì lì xì màu đỏ đỏ là vui, chứ không cần nghĩ đến chuyện ở trong túi ấy có bao nhiều tiền. Cũng có nơi được mùa cây thơm, trái ngọt là gửi đến cho nhau làm quà tết. Trái xoài, quýt, cam, bưởi vậy mà ngan ngát hương xuân. Hồi đó đời sống vật chất thiếu thốn hơn bây giờ rất nhiều nhưng tình cảm thì quả thật là quá dư thừa. Cho nên, ngày tết đến ai cũng hân hoan, phấn khởi chứ mang nhiều nỗi lo lắng như chúng ta bây giờ. Nói như vậy để chúng ta tìm ra được nguyên do của những cái mà chúng ta cho rằng khổ để tìm cách loại trừ cái khổ ấy đi.

Vui với cái mình có

Bản thân mỗi người đôi khi tồn tại những sự mâu thuẫn làm cho chính họ đau khổ. Chẳng hạn chúng ta thường cảm thấy rằng những món đồ tương tự ngoài quán tiệm thì bao giờ cũng mới lạ và đẹp hơn ở nhà, sau khi mua về rồi thì lại thấy bình thường không còn quý trọng nữa, tâm lý lại thấy món đồ khác ngoài tiệm là hay là đẹp hơn; cũng với tâm lý đó, một vật dụng ở nhà của người khác thì thường đáng quan tâm hơn là một vật dụng mà mình đã được sở hữu; hoặc nghe người ta quảng cáo, giới thiệu những món đồ vượt ra ngoài khả năng sử dụng, khả năng chi trả của bản thân mà mình vẫn mong muốn được sở hữu cho biết. Toàn là những thứ không liên quan đến cái căn bản của đau khổ lại làm cho ta phải đau khổ. Nếu ai biết hài lòng với cái mình đang có, người đó thật hạnh phúc hơn nhiều lần so với người có thật nhiều mà luôn cảm thấy không hạnh phúc vì thiếu cái mình đang mong muốn.

Xác định rõ mục tiêu

Ngày hôm nay phải tiến bộ hơn ngày hôm qua, đó là tiêu chí giúp cho mỗi người chúng ta phấn đấu để mưu cầu những thứ tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Chỉ tiêu của chúng ta phấn đấu đạt được trong một năm là gì? Xây một căn nhà mới, sắm một chiếc xe, trồng một khu vườn… Những chỉ tiêu nghe qua rất tốt nhưng xin đừng đặt mục tiêu quá chung chung mà cần phải cụ thể hơn nữa. Càng cụ thể chừng nào, bạn càng dễ dàng thực hiện và cảm thấy hài lòng hơn với kết quả mình đạt được. Chẳng hạn nếu xây mới một căn nhà bạn muốn căn nhà như thế nào lên kế hoạch một cách chi tiết nhất, nếu mua một chiếc xe thì xe hiệu gì, giá bao nhiêu tiền, trồng một khu vườn thì trồng ở đâu, kết cấu như thế nào, trong ấy có bao nhiêu cây cho năm đầu tiên… Việc cụ thể trong đặt mục tiêu sẽ giúp bạn điều chỉnh kế hoạch thực hiện cho phù hợp với điều kiện và khả năng công việc của mình. Cuối năm kết quả cho thấy bạn đạt bao nhiêu phần trăm kế hoạch, đạt hay chưa đạt. Việc xác định rõ mục tiêu sẽ làm cho bạn hài lòng với cuộc sống hơn, bởi sẽ không rơi vào cái bẫy của lòng ham muốn vô hạn trong cái bản tính tham lam cố hữu của con người.  

          Lạc quan mọi lúc, mọi nơi

          Tinh thần lạc quan có một ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống của mỗi người. Nó giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, hóa giải những điều không ưa thích khi bản thân gặp phải trong cuộc sống. Người lạc quan nhìn đâu cũng thấy lối ra, nghĩ gì cũng có hướng mở, nói gì cũng có thể gieo niềm tin yêu cuộc sống cho người khác. Đối với người lạc quan, chuyện phức tạp cũng có thể làm cho đơn giản. Nói cách khác, cuộc sống không thể nào làm cho người lạc quan gục ngã. Ở đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, người lạc quan cũng tìm ra lẽ sống cho bản thân mình. Y học đã chứng minh rằng, trong những giờ khắc ngặt nghèo nhất của bệnh tình, người lạc quan có thể chiến thắng bệnh tật tốt hơn những người bình thường.

Trở về với chính mình  

Cuộc sống đặt mỗi người vào rất nhiều các mối quan hệ, mà ở vai trò nào chúng ta cũng cần thể hiện vuông tròn, đôi khi làm cho chúng ta không còn thời gian để được sống với chính mình. Vì thế, đôi khi chúng ta phải dành thời gian thích đáng để chúng ta được sống với chính mình. Chúng ta cần nhớ rằng con người sở dĩ tiến bộ được là nhờ quá trình giao tiếp, cảm xúc. Có khi chỉ là một buổi chiều ngồi ngắm hoàng hôn, một luống rau được trồng yêu thích chứ không phải là kinh tế, một chuyến công tác từ thiện xã hội, hoặc một chuyến đi du lịch thực tế để được trải lòng mình với cuộc sống… cũng làm cho mỗi người được tiếp thêm năng lượng, tin yêu cuộc sống và bắt tay vào công việc đạt hiệu quả cao hơn.

Thực hành những điều này sẽ làm cho mùa xuân thêm rộn rã, mùa hạ thêm gió mát, mùa thu không hanh vàng, mùa đông được ấm áp. Bốn mùa an lạc, nói chung chung thì khó, nói cụ thể thì dễ dàng đạt được lắm chứ!

 

Tin khác:
Trang ( 1/2) : 1 | 2
   Lời cảm ơn cuộc sống
Bình Dương: Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tín ngưỡng tôn giáo năm 2022

Sáng ngày 18/7/2022, tại Trường Chính trị tỉnh (phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một), Ủy ban Nhân dân và Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tín ngưỡng tôn giáo cho chức sắc, chức việc các tôn giáo và đại diện cơ sở tín ngưỡng tỉnh Bình Dương năm 2022.

Chư Tăng Ni Phật giáo tỉnh Bình Dương bố tát định kỳ trong mùa An cư kiết hạ Pl.2566

Sáng ngày 13/7/2022 (nhằm ngày 15/6 năm Nhâm Dần), chư Tôn đức thành viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương và Tăng Ni hành giả an cư trên toàn tỉnh đã vân tập về Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn – Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), để bố-tát, thính giới định kỳ trong mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2566.

Bình Dương: Truyền giới Tỳ kheo, Sa-di, Tỳ kheo Ni, Thức xoa Ma na và Sa di Ni

Chiều ngày 25/6/2022, các đàn giới thuộc Đại giới đàn Thiện An PL.2566 – DL.2022 do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương chính thức đăng đàn truyền giới Tỳ kheo, Sa di, Tỳ kheo Ni, Thức xoa Ma na và Sa di Ni tại hai giới trường.

Lễ Khai Mạc Đại giới Đàn Thiện An Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đàn đầu Hòa thượng Đại giới đàn Thiện An

Sáng ngày 25/6/2022 (nhằm ngày 27/5/Nhâm Dần) tại Giới trường Tổ đình Hội Khánh - Trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương (P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đã trang nghiêm diễn ra lễ khai mạc Đại giới đàn Thiện An do BTS Phật giáo tỉnh Bình Dương tổ chức.

Bình Dương: Trang nghiêm lễ cung nghinh tôn ảnh HT. Thích Thiện An về giới trường Tổ đình Hội Khánh và chùa Bồ Đề Đạo Tràng

Theo chương trình Đại Giới đàn Thiện An, sáng ngày 23/6/2022 (nhằm ngày 25/5 năm Nhâm Dần), Ban Tổ chức Đại Giới đàn đã đến chùa Bửu Phước (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) làm lễ cung thỉnh tôn ảnh cố Hòa thượng thượng Thiện hạ An (tôn danh được lấy làm tôn hiệu của Đại giới đàn) và giới Bổn về Tổ đình Hội Khánh, chùa Bồ Đề Đạo Tràng, địa điểm truyền giới cho các giới tử. Nghi thức do Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Bình Dương đảm trách, gồm: Tôn ảnh, Giới bổn, long đình, bát bửu, long trượng.v.v….với gần 500 giới tử sẽ làm hàng chào cung nghinh đoàn rước tôn ảnh và giới bổn theo nghi thức Phật giáo.

CÂU HỎI ÔN ĐÀN SA DI VÀ SA DI NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày 04– 07/11/1981 tại Nhà Văn Hoá Việt-Xô, Thủ Đô Hà Nội. 2/ Vị Chủ Tịch HĐTS đầu tiên của GHPGVN là ai? Vị Chủ Tịch HĐTS đầu tiên của GHPGVN là Đức Đại Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ. 3/Từ ngày được thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo Bình Dương đã trãi qua bao nhiêu lần Đại Hội? Lần Đại Hội sau cùng diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Từ ngày được thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương đã trãi qua 10 lần Đại hội, lần Đại hội sau cùng diễn ra vào ngày 02-03/ 01/ 2022, diễn ra tại Trung tâm văn hóa Tượng Phật Niết bàn chùa Hội Khánh.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN THỨC XOA MA NA NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ HĐCM được suy tôn tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất gồm có bao nhiêu vị? Do ai làm Pháp Chủ? Tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo lần I, HĐCM GHPGVN được suy tôn tất cả là 56 vị do Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận làm Pháp Chủ. 2/Từ khi được thành lập đến nay, GHPGVN đã trải qua bao nhiêu lần Đại Hội? Lần Đại Hội sau cùng diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Từ khi được thành lập đến nay, GHPGVN đã trãi qua 8 lần Đại hội. Đại hội sau cùng là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8, diễn ra vào ngày 19, 20, 21 va 22 tháng 11 năm 2017 tại cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 8, nhiệm kỳ ( 2017-2022) của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ 8 của GHPGVN diễn ra vào ngày 19 – 22 / 11/ 2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, thủ đô Hà Nội. 2/ GHPGVN là tiền thân của bao nhiêu tổ chức? Kể ra cụ thể? GHPGVN là tiền thân của 9 tổ chức Hệ Phái Phật Giáo trong cả nước, đó là:  Hội Thống Nhất Phật giáo Việt Nam  Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.  Giáo Hội Phật giáo Cổ Truyền Việt Nam.  Ban Liên Lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM.  Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam.  Giáo Hội Phật giáo Thiên Thai Giáo Quán.  Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam.  Hội Sư Sãi Yêu Nước Miền Tây Nam bộ.  Hội ...

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ I của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất của GHPGVN diễn ra vào ngày 04-07/ 11/ 1981, tại Chùa Quán Sứ, Thủ Đô Hà Nội. 2/ GHPGVN là tiền thân của bao nhiêu tổ chức? Kể ra cụ thể? GHPGVN là tiền thân của 9 tổ chức Hệ Phái Phật Giáo trong cả nước, đó là:  Hội Thống Nhất Phật giáo Việt Nam  Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.  Giáo Hội Phật giáo Cổ Truyền Việt Nam.  Ban Liên Lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM.  Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam.  Giáo Hội Phật giáo Thiên Thai Giáo Quán.  Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam.  Hội Sư Sãi Yêu Nước Miền Tây Nam bộ.  Hội Phật Học Nam Việt.

Phật giáo Bình Dương thính giới kỳ đầu tiên trong mùa An cư Kiết hạ PL. 2566

Truyền thống An cư Kiết hạ là mạng mạch của Tăng già, là thước đo phẩm hạnh của người xuất gia. Trên tinh thần đó, sáng ngày 29/5/2022 (nhằm ngày 29/4 năm Nhâm Dần), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư đồng tập trung về Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn – Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), cùng nhau Bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Và đây là lần Bố tát đầu tiên mùa ACKH PL.2566 - DL.2022.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>