Chùa Long Hưng: Dấu ấn của tổ Đạo Trung- Thiện Hiếu

        Nhiều người từ phương xa đến còn xa lạ với chùa Long Hưng. Tuy nhiên, với người dân địa phương thì đây là ngôi chùa lịch sử, có giai thoại về một nhà sư phát tâm xuống giữa đồng ngồi thiền định và nguyện: “… hiến xác thân này cho loài đỉa ở đây với mong muốn cho dân chúng bình yên cày cấy để có cơm no áo ấm”. Nhà sư đã được như nguyện, dân làng tôn thờ ngài và tên gọi dân gian “Tổ Đỉa” có từ đó…
 

TT. Thích Hồng Long

Chùa hiện ở ấp 4 xã Tân Định, Bến cát.
 Vào năm Mậu Tý (1768), đời vua Lê Hiển Tông, niên hiệu Cảnh Hưng thứ 29, ở vùng này dân chúng lập am cho Hòa thượng Đạo Trung tu hành. Sau lấy tên là chùa Long Hưng. Thiền sư Đạo Trung – Thiện Hiếu là một Cao Tăng thuộc thế hệ thứ 38 phái Thiền Lâm Tế truyền theo dòng kệ của Tổ Liễu Quán: Thiệt Tế Đại Đạo. Thiền sư Đạo Trung  là đệ tử đắc pháp với Thiền Sư Đại Quang- Chí Thành. Thiền sư Đại Quang là người có công xiển dương Phật giáo ở miền Tây.
Tổ Đạo Trung- Thiện Hiếu sinh năm Quý Hợi (1743). Ngài đến vùng bưng (Cầu Định) vào khoảng năm 1768, được dân làng dựng am nhỏ cho tá túc, thiền định. Đến năm 1794 (Giáp Dần), danh tiếng, đạo đức của ngài được lan rộng khắp vùng. Dân chúng phát tâm xin tổ cho trùng tu lại chùa để làm nơi thờ phượng được khang trang hơn. Tổ Đạo Trung – Thiện Hiếu có công lớn trong việc truyền bá chánh pháp nơi đây. Hiện nay chưa biết rõ tên tục và nguyên quán của ngài, chỉ biết ngài là bậc long trượng của chốn thiền môn, là vị khai sơn và trùng tu nhiều ngôi chùa như: Linh Sơn trên núi Bà Đen (Tỉnh Tây Ninh); Long Hưng (ấp 4 xã Tân Định, Bến Cát); Hội Hưng (xã Trung An, Củ Chi, TP.HCM);  Hội  Lâm (còn gọi là chùa Bà Tang ở xóm Chùa xã An Phú). Ngài từng đến hành đạo tại các chùa:  Hội Khánh, Long Thọ (TX. TDM); Hội Sơn (Thủ Đức) và  Bửu An (Bến Gỗ – Biên Hoà).
Sau một thời gian hành đạo ở chùa Long Hưng, Tổ Đạo Trung thâu thần thị tịch vào ngày 20- 12- Kỷ Mùi (1800). Trước khi thị tịch, hàng tứ chúng tôn xưng ngài là tổ. Nhưng ngài nói: “Sau khi thị tịch, môn đồ thiêu xác ta, nếu còn lại bàn tay làm vật chứng thì mới gọi là tổ”. Quả thật như lời phát nguyện, đồ chúng hoả thiêu thân xác thành tro chỉ còn lại một bàn tay và từ đây ngài được tôn xưng vào hàng tổ. Môn đồ xây tháp phía sau chùa để tôn thờ. Hiện nay có nhiều chùa tưởng niệm đức ân sư, lập long vị và tháp vọng để thờ như các chùa: Long Thọ, Hội Khánh. Riêng chùa Thiên Bửu (Bình Nhâm) có lập tháp vọng để thờ Tổ Đạo Trung.
 
     Có lẽ ngài Đạo Trung không có đệ tử truyền thừa nên sau khi viên tịch, vị kế thế trụ trì là HT. Tiên Đề- Chơn Phẩm thuộc thế hệ thứ 37 theo dòng “ Đạo Bổn Nguyên”. Ngài là huynh đệ với Thiền sư Tiên Huệ - Tịnh Nhãn và là học trò của HT.Tổ Ấn - Mật Hoằng. Thiền sư Tổ Ấn – Mật Hoằng thuộc phái Thiền Lâm Tế đời 36 (1735 – 1835). Tổ Mật Hoằng từng được vua nhà Nguyễn cử làm Tăng Cang, trụ trì chùa Thiên Mụ vào năm Gia Long thứ ba (1804). Sau một thời gian hoằng pháp làm hưng thịnh nơi đây, Ngài Tiên Đề – Chơn Phẩm thị tịch vào ngày 18- 4 - Nhâm Tý (1852). Đồ chúng lập tháp thờ trong khuôn viên chùa. Tiếp các vị trụ trì là Thiền sư Minh Lịch thế hệ 38, Thiền sư Như Sơn -Thới Cư, thế hệ 39, Thiền sư Nguyên Tô thế hệ 44 (dòng Thiền Liễu Quán), HT. Quảng Phúc, Nhuận Đức, Đức Trường.
      Chùa Long Hưng trải qua 9 đời trụ trì theo dòng kệ khác nhau. Trong biến cố thăng trầm của lịch sử có thịnh, có suy, nhưng ngôi chùa Bưng Đỉa vẫn mãi mãi được người dân vùng này sùng kính. Những hiện vật cổ được lưu lại đến nay là tháp Tổ Đạo Trung, một pho tượng của Tổ sư Đạo Trung tạc bằng gỗ mít có niên đại vào khoảng đầu thế kỷ 19, một pho tượng bằng đồng cao khoảng 1m và các pho tượng Tam Thế, Thập Điện Diêm Vương bằng gỗ, một Đại hồng chung, các long vị của các vị tổ sư và trụ trì, các bộ tượng gỗ khác... Tất cả hiện vậ này có niên đại khoảng cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, một bức hoành phi đề Long Hưng tự , sơn son thếp vàng lập vào năm Giáp Dần ( 1854) , giảng đường còn lưu lại câu đối (có vào năm 1903 ) của Hoà Thượng Thế Cư vị trụ trì đời thứ tư :
 
Từ vân pháp vũ sâm la biến địa giai thành thanh tịnh cảnh
Huệ nhật đàm hoa tự tại gian tranh đổ hỉ hoan tràng
(Tạm dịch: Mây lành mưa pháp, phủ khắp ở cõi trần gian, đều trở thành nơi thanh tịnh/ Ngày huệ hoa đàm, tự tại như miền Thiên Trúc, sẽ trông thấy chốn an vui).
      Chùa hiện nay không còn di tích cũ. Ngôi chánh điện đã bị chiến tranh làm đổ nát vào ngày 19- 9-1966. Vào năm 1986, Phật tử chùa đã xây dựng lại ngôi chánh điện nằm ở phía sau nền chánh điện cũ bằng vật liệu gỗ, kiến trúc cổ 3 gian 2 chái. Sau khi hoà thượng trụ trì đời thứ 8 viên tịch vào năm 1989, chùa không có người thừa kế. Mãi đến năm 1995, Tỉnh hội mới bổ nhiệm Thượng toạ Thích Hồng Long, sinh năm 1951 (Chánh Ban Đại diện Phật giáo Bến Cát, Đại biểu HĐND, Uỷ viên UB.MTTQVN huyện Bến Cát) về trụ trì. Vào tháng 3 năm 2001, thượng toạ trụ trì và Phật tử tổ chức đặt đá trùng tu ngôi chánh điện trên nền cũ. Đến với chùa Long Hưng hôm nay hẳn là ta thấy hoàn toàn khác với cảnh trí của ngôi chùa năm xưa. Từ đường chính vào chùa độ khoảng gần 500 mét, vùng bưng đỉa và đồng ruộng bạt ngàn năm xưa không còn nữa bởi do sự phát triển của khu công nghiệp cũng như sự phát triển dân số và nhà cửa, nhưng chùa Bưng Đỉa  vẫn còn giữ được sự trầm lặng thánh thoát của thiền môn và thấp thoáng ta vẫn còn trông thấy vài mảnh ruộng còn sót lại của vùng Bưng Đỉa… Ngày 4 -7 -2005, chùa Long Hưng được sở Văn Hoá – Thông Tin tỉnh xếp hạng Di Tích Lịch sử cấp tỉnh.
Thầy trụ trì hiện tại, TT. Thích Hồng Long dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn hết lòng chăm lo công tác Phật sự. Hàng năm, chùa làm từ thiện vào dịp Rằm tháng giêng, Rằm tháng 7, mỗi đợt tặng 100 phần quà, trị giá quà: 150.000 đồng/ phần cho cho người nghèo tại địa phương. Đã thành lệ, vào đầu năm học, thầy cũng vận động tặng học bổng cho học sinh vùng sâu vùng xa, học sinh nghèo hiếu học, trị giá mỗi năm khoảng 20 triệu đồng.

Tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học

Chùa Long Hưng là nơi hành đạo của tổ Đạo Trung. Ngài đã đem đến cho vùng đất này một tinh thần từ bi vô ngã của đạo Phật. Hình ảnh của chùa Tổ Đỉa  mãi mãi được ghi dấu mà người dân nơi đây đã ngưỡng mộ bậc chân tu. Ngôi chùa tuy mới được trùng tu vài năm trở lại đây nhưng vẫn còn đó nét hoang sơ thuở nào.Những hàng cây cổ thụ vẫn đang vút cao trên triền đồi. Những ngôi mộ của các sư trụ trì viên tịch vẫn còn đó. Mỗi dịp lễ lượt, đặc biệt là ngày húy kỵ của ngài tổ sư khai sơn (21 tháng chạp), chúng sinh bái vọng, nguyện cầu cho quốc thái dân an, cho người dân an cư lạc nghiệp.
 
           Tương truyền, ngài Đạo Trung từ chùa Hội Sơn ở Thủ Đức đi hoằng hóa đạo pháp. Ngài đến khai lập chùa Linh Sơn ở núi Điện Bà (Tây Ninh) vào năm 1763 ( theo Việt Nam Phật giáo sử luận). Từ chùa Linh Sơn, ngài về vùng đất Thới Hòa, Bến Cát. Thấy cảnh thanh tịnh, đồng ruộng thoáng mát nên ngài thường tới dừng chân nghỉ dưới gốc cây trâm ở ven “ Bưng Đỉa”. Tương truyền, vùng bưng này đất đai phì nhiêu nhưng rất nhiều đỉa nên nông dân ở đây không cấy lúa, trồng hoa màu được. Do đó đồng ruộng phải bỏ hoang. Thấy ngài đến, dân làng mến mộ lập am tranh cho ngài tá túc, đồng thời  cũng mong được sự chú nguyện đem đến bình an trong việc cày cấy cho nông dân. Thấy sự vất vả, nghèo nàn của người  nông dân vùng này vì bưng ruộng quá nhiều đỉa, một hôm, ngài phát tâm xuống giữa đồng bưng ngồi thiền định phát lời nguyện: “ Nếu loài đỉa do nghiệp chướng chưa vãn sanh thì bây giờ sớm giác ngộ vãn sanh. Nếu cần, ta nguyện  hiến xác thân này cho loài đỉa ở đây và chỉ mong cho dân chúng được bình yên cày cấy để được cơm no áo ấm…”. Trong khi ngài ngồi chú nguyện, đỉa bu lại rất nhiều và có một con đỉa thật to màu trắng (có lẽ là đỉa chúa ) bò thẳng lên đầu ngài nhưng ngài vẫn an nhiên thiền định. Một lát sau, đỉa chúa và các đỉa khác ngã lăn ra chết. Từ đó, vùng này không còn đỉa. Dân chúng dễ dàng cày cấy ruộng đồng, cuộc sống dần sung túc. Sau này, dân chúng gọi sư  Đạo Trung là " Tổ Đỉa”.
Nhiều nhân chứng còn cho biết; khoảng giữa thập niên 60 thế kỷ trước, khi chiến sự lan ra vùng này, Mỹ ngụy biết chùa che giấu cán bộ cách mạng nên chúng đã thả một quả bom ngay chánh điện. Khi đó, nơi đây và xung quanh có gần 100 người lớn nhỏ, đa số là cụ già, phụ nữ và trẻ em đang trú ngụ. Thế nhưng, các tượng Phật bị tung tóe khắp nơi trong khi những người ẩn nấp chỉ có một chị bị thương nhẹ... Tất cả những câu chuyện đó có thể có thực, có thể do sự ngưỡng mộ của người dân thập phương mà tạo dựng nên nhưng trên hết đó chính là tấm lòng, là sự gửi gắm niềm tin và là sự đánh giá của người dân, người mộ đạo đối với ngôi chùa Tổ Long Hưng, một trong những ngôi chùa lâu đời nhất của Bình Dương.
Quỳnh Như
 
 
 
 

Tin khác:
   Huyện Bến Cát
     Chua Huong Nghiem
     Chua Long Hung
Hội nghị giao ban Phật giáo cụm miền Đông Nam bộ

Chiều ngày 19-4-2016, tại chùa Hội An- Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị giao ban Phật giáo cụm miền Đông Nam bộ (gồm Phật giáo các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương).

ĐÓN NHẬN QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP CHÙA PHẬT ẤN

Được sự quan tâm của GHPGVN tỉnh Bình Dương, sự chấp thuận của UBND tỉnh, Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ và Chánh quyền các cấp. Sáng ngày 10/4/2016, tại phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức lễ đón nhận quyết định thành lập chùa Phật Ấn, với tổng diện tích 5000 m2.

BAN TRỊ SỰ GHPGVN THỊ XÃ BẾN CÁT CHUẨN BỊ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHẬT GIÁO NK 2016-2021

Trong những ngày qua, BTS GHPGVN thị xã Bến Cát đang trong quá trình tiến hành tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo nhiệm kỳ 2016-2021, được biết Ban tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo thị xã Bến Cát đã chuẩn bị các khâu như văn kiện, thiết kế, trang trí hội trường, các tiểu ban phục vụ cho Đại hội một cách hoàn thiện và chu đáo để công tác Đại hội Đại biểu Phật giáo của Ban trị sự GHPGVN thị xã Bến Cát diễn ra vào ngày 02/4/ 2016 được thành công tốt đẹp.

KHAI MẠC ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TỊNH

Sáng ngày 27 tháng 3 năm 2016 (nhằm 19/2/ Bính thân) tại Trung tâm Văn hóa tượng Phật Nhập Niết bàn chùa Hội Khánh, số 29 đường Chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, Tp. Thủ dầu Một, tỉnh Bình Dương trọng thể diễn ra lễ khai mạc Đại Giới đàn Trí Tịnh.

LỄ KHAI ĐẠO VÀ THUYẾT U MINH GIỚI TẠI ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TỊNH

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 26/3/2016, Đại Giới Đàn Trí Tịnh do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương tổ chức hân hoan cung đón HT. Thích Minh Thông- Tuyên Luật Sư khai đạo cho Giới tử tại Đại Giới Đàn. Với ý nghĩa muốn cho toàn thể giới tử có được giới pháp trang nghiêm làm hành trang trên bước đường tu tập, dõng mãnh phát lồ sám hối trước khi bước lên phẩm bậc giới pháp, hòa thượng đã chia sẽ một cách rất ân cần và thân thiện.

ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TỊNH TRONG NGÀY ĐẦU TIÊN

Sáng ngày 25/3/2016 (nhằm 17/2/Bính Thân), tại Trung Tâm Văn Hóa Tượng Phật Nhập Niết Bàn chùa Hội Khánh, hơn 800 giới tử các tỉnh trở về Tổ Đình Hội Khánh để lãnh thọ giới pháp tại Đại giới Đàn Trí Tịnh.

LỄ HÚY NHẬT TỔ PHI LAI

Vào ngày 24/3/ 2016 (15/02/Bính Thân) tại chùa Minh Đạo, quận 3 Tp. HCM, Pháp tôn HT. Thích Thiện Nhơn- Chủ tịch HĐTS, trụ trì chùa Minh Đạo cùng môn đồ pháp quyến long trọng tổ chức lễ Húy nhật Tổ Phi Lai (Như Hiển- Chí Thiền).

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TỊNH DIỄN RA NGÀY 25-28/3/2016 (nhằm 17-20/2/Bính Thân)

Vào lúc 14 giờ ngày 23/3/2013, tại văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương diễn ra cuộc hợp sau cuối đúc kết lại mọi công tác cũng như cách thức tổ chức cho đại Giới đàn Trí Tịnh sắp đến, một Đại giới Đàn mang tính chất trang nghiêm, trọng thể, đông giới tử nhất trong tất cả các Giới đàn được tổ chức từ trước đến nay tại Bình Dương.

CÂU HỎI ÔN THI ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TỊNH

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ I của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu?

THÔNG BÁO V/v Chiêu sinh khóa IV Trung cấp Phật học Tỉnh Bình Dương.

Được sự chấp thuận của Hội đồng Trị sự – Ban Giáo dục Tăng Ni TW GHPGVN, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và sự cho phép của UBND tỉnh Bình Dương về việc chiêu sinh khoá IV (2016- 2019) lớp Trung Cấp Phật học. Trường Trung cấp Phật học tỉnh Bình Dương thông báo chiêu sinh như sau :

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>